Home » today » Health » The Importance of Eye Health for the Elderly: Preventing Accidents and Improving Quality of Life

The Importance of Eye Health for the Elderly: Preventing Accidents and Improving Quality of Life

สุขภาพของดวงตา เป็นอวัยวะส่วนสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ เมื่ออายุสูงขึ้น ดวงตา และสายตา การมองเห็นจะค่อยๆ เสื่อมสมรรถภาพลง การดูแลสุขภาพของดวงตาจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

ดวงตา เปรียบเสมือนดวงใจที่สำคัญอย่างหนึ่งในร่างกายของเรา ยิ่งในวัยผู้สูงอายุ ควรระแวดระวังและดูแลสุขภาพดวงตามากกว่าวัยไหนๆ เนื่องมาจากการมองเห็นที่เสื่อมสมรรถภาพลงตามวัย มักอาจจะมาพร้อมกับอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างคาดไม่ถึง ถ้าหากมีปัญหาของดวงตาเกิดขึ้น

โรคทางตามักจะไม่ค่อยแสดงอาการให้ได้รู้ตัวเสียเท่าไร ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที สภาพของดวงตาจะค่อยๆ ลดลง และเกิดการลุกลามจนเรื้อรังมากขึ้น ถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้เลยก็มี ดังนั้นการตรวจสุขภาพของดวงตา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เปราะบางของผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาและรับการรักษาอย่างทันท่วงที แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาได้ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาพจิตที่ดีในผู้สูงวัยได้ 

ปัญหาสุขภาพทางสายตาที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุ

ต้อลม และ ต้อเนื้อ

อาการ : ดวงตาจะเกิดการระคายเคืองแดง มีแผ่น ก้อน หรือปุ่มนูนบริเวณดวงตา ที่มีลักษณะสีขาวเหลือง ถ้าอาการของต้อเนื้อจะมีผลกระทบต่อการมองเห็นควบคู่ไปด้วย

วิธีการรักษาเบื้องต้น

หยอดน้ำตาเทียมเพื่อลดการระคายเคืองเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีมลภาวะฝุ่นและควันงดสูบบุหรี่หากตาแห้ง อักเสบ หรือเป็นต้อเนื้อที่ลุกลาม ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดต้อกระจก

ต้อกระจก

อาการ : บริเวณรูม่านตาจะมีสีขาวขุ่นเจือปน การมองเห็นจะเกิดภาพซ้อน มองไม่ชัด และเห็นสีน้อยกว่าปกติ รวมทั้งค่าสายตาที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้ง

วิธีการรักษาเบื้องต้น

รักษาตามอาการด้วยการสวมแว่นในระยะแรกหากส่งผลต่อการมองเห็น ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา

ต้อหิน

อาการ : เริ่มจากการมองเห็นภาพได้แคบลงเรื่อยๆ โดยภาพตรงกลางจะใกล้เคียงกับการมองเห็นปกติ เป็นเหตุให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ตระหนักถึงโรคนี้ และทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างช้าๆ จนอาจทำให้ตาบอดได้ถาวร

วิธีการรักษาเบื้องต้น

รักษาความดันลูกตา ด้วยการใช้ยา เลเซอร์ และผ่าตัดไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถป้องกันไม่ให้ต้อหินลุกลากเพิ่มขึ้น

ดวงตาจึงเป็นส่วนสำคัญที่ควรอยู่ในแผนการตรวจสุขภาพประจำปีที่ผู้สูงอายุ 50 ขึ้นไป ควรมีไว้ในแผนการตรวจสุขภาพประจำปี อ่านต่อที่นี่ เพื่อที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น และเป็นจุดประสงค์หลักที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันในอนาคต และเพื่อเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบัน ที่กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว (Complete Aged Society) 

ข้อมูล : โรงพยาบาลวิมุต

2023-07-25 02:00:00

#ชวนเชกสขภาพตาของผสงวย #ตอลม #ตอกระจก #ตอเนอ #ตอหน #แตกตางกนอยางไร

‍ การดูแลสุขภาพดวงตาในผู้สูงอายุสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุและเพิ่มคุณภาพชีวิตอย่างไร?

สำหรับบุคคลที่สูงอายุ การดูแลสุขภาพของดวงตาจะมีความสำคัญอย่างมาก ⁤เพราะดวงตาและสายตามักจะเสื่อมสมรรถภาพลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น การดูแลสุขภาพดวงตาที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

ดวงตามีความสำคัญเหมือนกับหัวใจในร่างกายของเรา พิจารณาจากวัยผู้สูงอายุ ควรให้ความระมัดระวังและดูแลสุขภาพดวงตามากกว่าในวัยอื่น จากประสบการณ์ของบางคน เนื่องจากความเสื่อมสภาพของการมองเห็นที่เกิดขึ้นตา

2 thoughts on “The Importance of Eye Health for the Elderly: Preventing Accidents and Improving Quality of Life”

  1. This article highlights a crucial aspect often overlooked – maintaining eye health for the elderly. By preventing accidents and enhancing their overall quality of life, prioritizing eye health should be a top priority for seniors and caregivers alike.

    Reply
  2. This article highlights the crucial role of maintaining good eye health in seniors, emphasizing the power it holds in accident prevention and enhancing their overall quality of life.

    Reply

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.